SHARES

12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระต่าย ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

SHARES

กระต่ายเลี้ยงยากจริงหรือเปล่า? สำหรับใครที่กำลังเลี้ยงกระต่ายอยู่หรือกำลังมองหาน้องกระต่ายมาเลี้ยง ลองมาดู 12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระต่ายที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ หรือรู้แบบเข้าใจผิดกันก่อนดีกว่า รับรองว่าถ้ารู้แล้วจะทำให้เข้าใจการเลี้ยงกระต่ายได้ดียิ่งขึ้น!

 

12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระต่าย ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

 

  1. ไม่ควรจับกระต่ายโดยการดึงใบหู ควรใช้มือพยุงขาหน้า แล้วใช้มืออีกข้างพยุงบั้นท้ายเอาไว้ หากจะอุ้มเดินก็โอบวางบนท่อนแขน ให้ใบหน้าซุกเข้าซอกแขนด้านใน การบังคับผิดวิธี หรือไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะการไม่พยุงขาหลัง อาจจะทําให้กระดูกสันหลังหรือสะโพกหักได้ เพราะกระต่ายจะดีดขาแรงมาก

 

  1. การปิดตากระต่าย จะช่วยให้กระต่ายเงียบสลบขึ้น ในยามที่กระต่ายมีอาการตื่นตระหนก

 

  1. กระต่ายไม่สามารถย่อยนมจากวัวได้ดี การให้กระต่ายกินนมวัวหรือนมเปรี้ยวสามารถทำให้กระต่ายเกิดอาการท้องเสีย และเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

  1. กระต่ายจะมองไปด้านข้างได้กว้างกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ แต่จะมองข้างล่างได้น้อย ดังนั้นเวลากินจึงมักจะรับความรู้สึกด้วยริมฝีปากแทนการมอง

 

  1. กระต่ายจะขับถ่ายเป็นที่ เจ้าของกระต่ายสามารถจัดถาดถ่ายมูลให้ถ่ายเป็นที่ได้ แต่ตัวผู้จะขับถ่ายแสดงอาณาเขตด้วย และมีกลิ่นแรงเป็นพิเศษ

 

  1. กระต่ายมีต่อมกลิ่นอยู่ที่ 3 ตำแหน่ง คือ ใต้คาง ก้น และขาหนีบ เพื่อแสดงอาณาเขตและยังทําสัญลักษณ์บนตัวลูก หากเป็นลูกกระจ่ายตัวอื่นมักจะฆ่าทิ้ง

 

  1. ฟันหน้าและฟันเคี้ยวของกระต่ายจะงอกยาวขึ้นเรื่อยๆ หากฟันไม่สึกตามปกติ จะทำให้ฟันงอกยาวขึ้นเรื่อยๆ เกิดเป็นแผลในกระพุ้งแก้มและช่องปาก

 

  1. กระต่ายจะมีเหนียงใต้คางและอก โดยกระต่ายจะดึงขนบริเวณนี้เพื่อใช้ทํารังก่อนคลอดลูก และมักจะเป็นบริเวณที่จะเกิดผิวหนังอักเสบได้ง่าย โดยเฉพาะในกระต่ายอ้วน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการให้น้ำผ่านชาม เนื่องจากมีโอกาสที่จะทำให้ใต้คางเกิดการเปียกชื้น เกิดเป็นผิวหนังอับชื้นและอักเสบ

 

  1. ไม่ควรเลี้ยงกระต่ายรวมกับสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะการเลี้ยงคู่กับหนูแกสบี้ เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่นำพาเชื้อ Bordetella bronchiseptica ซึ่งถ้าหนูแกสบี้ติดเชื้อตัวนี้จะรุนแรงมากจนกระทั่งมีโอกาสเสียชีวิตเพราะโรคปอด

 

  1. อาหารหลักของกระต่ายควรเป็นพวกอาหารหยาบ ที่มีกากอาหารสูงกว่า 20% ซึ่งได้แก่ หญ้า หรือ พืชที่ให้ความหยาบสูง เป็นอาหารหลัก ไม่ใช่ผักหรือผลไม้ เนื่องจากจะช่วยในเรื่องการสึกของฟันหน้าและการย่อยอาการ

 

  1. กระต่ายหายใจผ่านจมูกเป็นส่วนสำคัญ ใช้ระบบทางเดินหายใจเป็นตัวระบายความร้อน โดยหูระบายความร้อนได้แค่ 12 % ขณะที่ใช้การหายใจผ่านจมูกระบายความร้อนที่เหลือทั้งหมดเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นเวลาเกิดโรคลมแดด หรือ Heat stoke ต้องระวัง จะทำให้กระต่ายมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก

 

  1. ปัสสาวะของกระต่ายมักจะมีสีขุ่นครีม เนื่องจากมีความหนาจากตะกอนของเกลือแคลเซียมคาร์บอเนต โดยกระต่ายจะขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะโดยตรง และปริมาณของแคลเซียมจะสัมพันธ์กับปริมาณของแคลเซียมในซีรั่ม (เลือด)

 

โรงพยาบาลสัตว์ดารินรักษ์ (Darin Animal Hospital) มีบริการตรวจสุขภาพกระต่ายโดยสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านการตรวจรักษากระต่าย และสัตว์เลี้ยง exotic 

 

 

สพ.ญ. ภาวิดา วิภูสันติ (หมอมิงค์)

 

 

 

 

 

 

บทความ โดย สพ.ญ. ภาวิดา วิภูสันติ (หมอมิงค์)

สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ดารินรักษ์

Address: ปากซอย ประเสริฐมนูกิจ 29 แยก 10 (ซ.มัยลาภ / รามอินทรา 14) แขวงจรเข้บัว ลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

Tel: 098-642-2479

Line ID: @darinhospital

Website: www.darinpethospital.com

Facebook: www.facebook.com/darinpethospital 

ผู้เขียน
By สพ.ญ. ภาวิดา วิภูสันติ (หมอมิงค์)

โรงพยาบาลสัตว์ดารินรักษ์

Facebook Page

PetsPloy แนะนำ