SHARES

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเม่นแคระ HEDGEHOGS

SHARES

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเม่นแคระ HEDGEHOGS 

 

"เม่นแคระ" สัตว์เลี้ยง Exotic น่ารักตัวจิ๋วที่ใคร ๆ เห็นก็ต้องหลงรัก แล้วถ้าอยากเลี้ยงเม่นแคระ หรือกำลังสนใจหาน้องเม่นแคระสักตัวมาเป็นสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง วันนี้มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ สพ.ญ. ภาวิดา วิภูสันติ (หมอมิงค์) จะมาแนะนำความรู้และการดูแลเบื้องต้นเกี่ยวกับเม่นแคระให้ผู้เลี้ยงหรือสนใจจะเลี้ยงอยู่ร่วมกันได้อย่างดีที่สุด 

 

เกร็ดความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเม่นแคระ

เม่นแคระเป็นสัตว์ชนิดกินแมลงที่ออกหากินตอนกลางคืน นอกจากกินแมลงแล้วยังสามารถกินสัตว์และพืชที่มีขนาดเล็กได้อีกด้วย เม่นแคระมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 5-7 ปี โดยในบางตัวอาจยาวนานถึง 8-10 ปีเลยทีเดียว โดยตัวเมียที่โตเต็มวัยจะมีน้ำหนักประมาณ 250-500 กรัม และตัวผู้หนักประมาณ 400-700 กรัม อย่างไรก็ตาม ตัวผู้บางตัวอาจหนักได้มากถึง 800-1200 กรัม (สงสัยต้องเปลี่ยนชื่อจากเม่นแคระเป็นเม่นยักษ์แล้วล่ะมั้ง 😅)

พฤติกรรมของเม่นแคระที่คนมักพบเห็นได้บ่อย ๆ  คือ เม่นแคระมักม้วนกลมกลิ้งเป็นลูกบอล เมื่อตกใจหรือกลัว และในบางครั้งยังมีพฤติกรรม “การเลียตัวเอง (anting)” อีกด้วย

 

เม่นแคระ

 

เม่นแคระควรกินอะไร

เม่นแคระต้องการอาหารที่มีโปรตีนสูงถึง 30-50% ของสัดส่วนอาหารทั้งหมด อาหารควรมีไขมันต่ำที่ประมาณ 10-20% และถ้าจะให้ดีควรมีการเติมผักและผลไม้บางชนิดเพื่อเพิ่มไฟเบอร์และลดแคลอรีให้กับเม่นแคระด้วย

 

เม่นแคระ

 

สถานที่เลี้ยง

ไม่แนะนำให้เลี้ยงเม่นแคระในกรงที่ทำจากวัสดุลวดเหล็ก แต่แนะนำให้สถานที่เลี้ยงเป็นที่กั้นแบบเรียบ มีความสูงในระดับหนึ่งที่ไม่สามารถปีนออกได้ โดยควรมีที่รองกรงแบบปลอดภัย เช่น กระดาษรองกรง แผ่นรองกรง และเป็นบริเวณที่แสงส่องถึง อุณหภูมิในการเลี้ยงควรอยู่ที่ประมาณ 25-35 องศาเซลเซียส ความชื้นอยู่ในช่วง 40-70% และที่สำคัญเจ้าของควรทำความสะอาดสถานที่เลี้ยงบ่อย ๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของเม่นแคระ

 

ลูกเม่นแคระเริ่มมีหนามตอนไหน?

แม่ของแม่นแคระใช้เวลาตั้งท้องนาน 34-37 วัน โดยขนาดครอกอาจแตกต่างกันไปตั้งแต่ 1-7 ตัว ลูกเม่นแคระที่เกิดมาจะมีผิวหนังสีชมพู ไม่มีขน มีหนามอยู่ใต้ผิวหนังและล้อมรอบด้วยของเหลว ภายใน 24 ชั่วโมง หนามจะเจาะโผล่ขึ้นจากผิวหนัง และเมื่อมีอายุได้ 10 วันหูจะเปิด หลังจากนั้นจะลืมตาเมื่ออายุได้ 13-16 วัน ผ่านไป 3 สัปดาห์ มีขนขึ้นที่หน้าท้องและใบหน้า และลูกเม่นแคระจะหย่านมเมื่อมีอายุประมาณ 4-6 สัปดาห์

 

 

เม่นแคระ

 

โรคที่พบบ่อยในเม่นแคระ

เจ้าของเม่นแคระควรหมั่นดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเม่นแคระ เพื่อพยายามที่จะหลีกเลี่ยงโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น โรคเชื้อรา โรคผิวหนัง โรคอ้วน ไขมันพอกตับ การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ปัญหาทางทันตกรรม เช่น ฟันแตก มีฝีในปาก การติดเชื้อที่ทำให้ท้องเสีย ถ่ายเหลวสีเขียว เนื้องอกหรือมะเร็ง (มักพบในเม่นอายุมากกว่า 3 ปี ขึ้นไป) รวมไปถึงโรคอาการทางระบบประสาทที่มีผลทำให้ขาหลังอ่อนแรงจนเริ่มลามไปถึงขาหน้า 

 

*** ก่อนการเลี้ยงเม่นแคระ เจ้าของหรือคนที่สนใจจะเลี้ยงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย โภชนาการ สุขอนามัย พฤติกรรม และการดูแลสุขภาพในเม่น โดยโภชนาการเป็นกุญแจสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของสัตว์ พร้อมกันนี้ควรทำการควบคุมปรสิตทั้งภายนอกและภายในเป็นประจำอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

 

 

สพ.ญ. ภาวิดา วิภูสันติ (หมอมิงค์)

 

 

 

 

 

 

สพ.ญ. ภาวิดา วิภูสันติ (หมอมิงค์)

โรงพยาบาลสัตว์ดารินรักษ์ (Darin Animal Hospital)

ปากซอย ประเสริฐมนูกิจ 29 แยก 10 (ซ.มัยลาภ / รามอินทรา 14) แขวงจรเข้บัว ลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

TEL: 098-642-2479
LINE: @darinhospital

Map: https://goo.gl/maps/igFv8mrP76FYp1mw9

ผู้เขียน
By สพ.ญ. ภาวิดา วิภูสันติ (หมอมิงค์)

โรงพยาบาลสัตว์ดารินรักษ์

Facebook Page

PetsPloy แนะนำ